Seriously, we just learning how to be fun!

Monday, January 22, 2007

Ludogenology การแบ่งประเภทของเกม :: ตอนที่ 1

ตั้งชื่อให้มันหรูไปงั้นเอง คือวันนี้เราจะพูดถึงการแบ่งชนิดของเกม หรือ Game Categorizing / Classification สำหรับวิดีโอเกม หรือคอมพิวเตอร์เกม ซึ่งใครๆ ที่เล่นเกมก็คงจะรู้จักและเคยเห็นมาไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้งแล้ว แต่ว่าโดยส่วนมากแล้ว การแบ่งชนิดของเกมดูจะไม่ค่อยละเอียด และค่อนข้างคลุมเครือ เราจึงต้องการจะจำแนกมันออกอย่างละเอียดที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ โดยจะขอแบ่งเป็นกลุ่มใหญ่จะกลุ่มย่อยนะครับ



1. Arcade เกมอาเขต
วิดีโอเกมที่ถูกพัฒนาออกมาแรกๆ นั้น มักจะถูกจัดให้อยู่ในแนวเกมอาเขต ซึ่งเป็นการแบ่งแนวที่แปลกกว่าอย่างอื่น เพราะมันแบ่งตามเครื่องที่ใช้เล่น และลักษณะทางกายภาพอื่นๆ ของเกม เช่น การควบคุมที่ไม่ซับซ้อน กราฟฟิค และหน้าจอในการเล่นเป็นต้น แต่ที่จริงแล้วเกมแนวอาเขตนี้ มีเกมจากหลากหลายแนวอยู่รวมๆ กัน ไม่ว่าจะเป็น Action, Puzzle, และ Shooting ตัวอย่างเช่นเกม Pacman, Q*bert, Space Invader, Battle City เป็นต้น

2. Actions เกมแอคชัน
เป็นแนวเกมที่เข้าใจง่าย ส่วนใหญ่จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับการต่อสู้ ส่วนสำคัญที่จะบอกว่ามันคือเกมแอคชัน ก็คือ การที่ผู้เล่นจะต้องควบคุมการกระทำของตัวละคร อย่างทันทีทันใด ผู้เล่นจะใช้ไหวพริบ และการควบคุมอย่างแม่นยำ เพื่อเอาชนะ และไปเล่นในระดับที่ยากขึ้นต่อไป เป็นการสร้างแรงจูงใจแบบ ความท้าทาย (challenge) เป็นหลัก เกมแอคชันเองก็มีหลายประเภทเช่น



2.1 Platform แพลตฟอร์ม
เกมแนวนี้จะมีสิ่งที่เหมือนกันคือ ในฉากจะมีระดับของพื้น หรือชั้น (platform) ที่ตัวละครยืน หลายระดับ ซึ่งตัวละครจะสามารถ กระโดด หรือปีนลงระหว่างชั้นไปได้ ตัวอย่างเช่นเกม Donkey Kong
เกมแนว platform ยังมีการแตกเป็นแนวย่อยๆ ไปอีกมากมาย แต่แนวที่นิยมกันมากที่สุดคือ Platform Side-scrolling หรือเกมแพลตฟอร์มเคลื่อนที่ด้านข้าง ซึ่งฉากในเกมจะเลื่อนไปเรื่อยๆ เมื่อตัวละครเดินทางไป ตัวอย่างเช่น มาริโอ (Super Mario Bros.), มาไคมูระ (Ghosts and Goblins), ร็อคแมน (Megaman), แดร็กคูลา (Castlevania), Sonic the Hedgehog, Metal Slug เป็นต้น

แนวอื่นๆ ก็เช่น Platform Vertical Scrolling ในเกม Ice Breaker หรือฉากที่เรียกว่า "Shooting Gallery" คอนทรา (Contra) ในเกมคอนทรา ที่เล่นเหมือนกับสนามยิงปืน และมีมุมมองผู้เล่นจากด้านหลัง



2.2 Side-scrolling เกมแอ็คชันเคลื่อนที่ด้านข้าง
มีข้อแตกต่างกับเกม Platform Side-scrolling ตรงที่เกมแนวนี้ไม่เ้น้นการป่ายปีน หรือกระโดดเพื่อผ่านฉาก แต่จะเน้นที่การต่อสู้มากกว่า เช่น Double Dragon, Final Fight, Splatterhouse, Captain Commando, Alien vs Predator (arcade) สิ่งที่เหมือนกันในเกมแนวนี้เกิน 90% ก็คือในตอนท้ายฉากจะต้องมีการต่อสู้กับหัวหน้าฉาก หรือที่เรียกกันติดปากว่า Boss นั่นเอง



2.3 3D Platform แพลตฟอร์มแบบสามมิติ
ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยด้านภาพพัฒนามาเป็นสามมิติกันหมด เกมแอคชั่นก็เช่นกัน ได้ขยายแนวทางการเล่นออกไปเป็นสามมิติ เพื่อให้ผู้เล่นได้เล่นเกมที่สวยขึ้นและมีพื้นที่การเล่นกว้างขึ้น แต่ลักษณะของการเล่นเกมแนวนี้ก็ยังไม่แตกต่างไปจากเดิมนัก ตัวอย่างเช่น Pandemonium!, Super Mario 64, Crash Bandicoot

:: ไว้ต่อตอน 2 ครับ ::

No comments: